Sunday, April 17, 2011

The Time...

April 8, 2011, Friday, in the morning, my mom’s birthday, I was the one in-charge cooking my favorite pasta, carbonara – ang problema di ko makakain pano kasi I’ll try not to eat meat ‘pag Friday. Etong taon ko lang ginawa kaya gusto ko matupad ko sya. Naluto ko naman yung pasta di pala ko ang nagluto si Tosh pala. Hehehe… Kasi malamang pag ako ang nagluto kakain at kakain talaga ko.. Sayang nga sana tuna na lang ang hinalo ‘di yung ham at bacon. But its okay kasi healthy naman ang gulay at isda. Di ko hilig pero nagustuhan ko sya. Lalo na yung kamansi at may pritong galunggong. Sarap.

April 9 - 10, 2011, Outing ng office. Maganda sa Bagac, Bataan, nataon pa na Araw ng Kagitingan kaya masaya talaga. Ang daming sumama sa mga pamilya ng mga ka officemates ko. As usual picture taking na walang humpay. Dun din nag celebrate ng birthday ni Michelle, anak ni Wie-wie, officemate ko. Katuwa kasi ang daming bata may mga balloons ba at party hats. Hehehe. Kulang ang time kasi two days lang pero ayos na din at naging mapayapa naman ang outing na yun. Hirap din pala maging tagahawak ng budget para sa outing nakakastress. Pano palaging bit-bit mo yung bag mo. Kaya next time ‘yoko na humawak nun.

April 14, 2011, Pumunta kami ni Tosh sa Divisoria para bumili ng tela para sa sayal ng karosa. Kasi ilang araw na lang holy week na. Busy na naman. Nakabili naman kami 35 per yard. Ayos na din. Tawad ako ng tawad na 25 na lang kasi sabi nila mga ganun lang talaga presyo ng tela dun saka ten yards naman bibilin namin. Kaso wala ayaw talaga eh. NOC – No other choice hehehehe. April 15, Sa office, deadline ng Income Tax. Okay na yun kasi March pa lang nagawa na, umuwi na rin kami sa Pampanga. Start na ng holy week kasi two days na lang. April 16, Pumunta kami sa Guagua, para bumili ng mga ilang kakailanganin para sa okasyon. Magastos, pero ayos naman. Sila mama at Joey boy naman nagasikaso ng generator til now ala pa din kasi silang sariling generator na gagamitin sa prusisyon. Balak naming bumili kaso napagkasunduan na wag na lang muna. Mahirap na bumili ng mumurahin baka di kayanin. Eh ang sakit pa naman nila eh yung paging namamatayan ng ilaw. Wish nga namin na sana may mag donate nun. Sana nga meron.

April 17, 2011, Palm Sunday, 5:00am preparing to go to church. 6am ang start ng celebration. Start siguro ng mga 630am yun. Cute ng Hosana. Ang galing kasi mga batang babae nagpaparticipate para kumanta at mag represent na maging angels. Ang cute lalo na pag nagsasaboy na ng flower. Mejo comedy kasi mga bata eh. Pagdating sa La Consolacion church nagbendisyon ng palaspas at nag start na ang mass. Ang gospel tungkol kay Simon ng sirenea at kay pilato na naghugas kamay na kung ano man ang magiging hatol kay Hesus. Di ko lahat naintindihan, pero na-appreciate ko sya. Lalo na yung mga choir ng simbahan. Pula nag tema ng simbahan, si father naka pula. Pero ang choir wala ka naka yellow. Hehehehe.. Pero bilib talaga ko sa kanila.. Ang galing After ng simba nagluto sila ng favorite ko na galing pa sa puno ang Kamansi.. sarap… walang may gusto magluto kasi hirap daw balatan… ayoko din naman na magbalat… pero gaya ng dati nagluto pa din.. hehehe.. together with my favorite fish galunggong na pinirito.. sayang alang talong. Sarap ng kainan lalo na pag sabay-sabay kayo… Sobrang init ng araw na yun. 35 degrees daw. Mga 2:30pm tulog sila sa kaka kinig ng station of the cross na gagamitin din sa prusisyon na ginawa ko. Ako di makatulog kasi grabe sobrang init talaga sa kubo.

No comments:

Post a Comment